การฉีดสเตียรอยด์ มีประโยชน์และข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ?

Last updated: 14 มี.ค. 2567  |  2271 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การฉีดสเตียรอยด์ มีประโยชน์และข้อควรระวังอย่างไรบ้าง ?

การฉีดสเตียรอยด์ นั้นสามารถบรรเทาอาการปวดหลังหรือปวดร้าวลงขาได้ โดยจะเป็นการฉีดเข้าโพรงประสาทในผู้ป่วยที่เป็นหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมหรือเส้นประสาทถูกกดทับ ซึ่งจะได้ผลดีมากในผู้ป่วยที่มีอาการปวดระยะ 1-3 เดือน ฉีดเฉพาะที่ได้ไม่เกิน 3-5 ครั้ง และการใช้ยา
สเตียรอยด์จะต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด


เพราะการใช้สเตียรอยด์ในปริมาณและระยะเวลาที่ไม่เหมาะสมอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อเนื่องจากสเตียรอยด์กดภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีไขมันสะสมที่หน้า หลัง หรือท้อง เป็นเบาหวาน และหากฉีดผิดตำแหน่งอาจทำให้เอ็นฉีกขาดได้ อีกทั้งหากผู้ป่วยต้องใช้ยามากกว่าที่กำหนด อาจหมายความว่าอาการปวดที่รุนแรงนี้ต้องรักษาอาการปวดหลังด้วยการผ่าตัดเท่านั้น

แม้การฉีดสเตียรอยด์จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ผู้ป่วยก็ต้องไม่ลืมที่จะปรับพฤติกรรมการใช้ร่างกายให้เหมาะสม
หากใครต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการฉีดสเตียรอยด์ การปรับพฤติกรรม หรือการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการปวดหลัง ติดต่อมาหาเราได้ทันที เพราะ MRC มีแพทย์และทีมสหวิชาชีพผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำตอบและดูแลอาการปวดหลังของคุณอย่างใกล้ชิด

-----------------------------------------------------------
โทรปรึกษาเบื้องต้น นัดหมายจองคิวรับบริการ หรือเข้าชมห้องพัก
064-259 0302 ,097-214 3175
Line@mrccenter
Website : https://www.mrc.in.th/orthopedic-specialist-clinic
18, 74/56 ซอยนวมินทร์ 85 ถนนนวมินทร์ แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ

Google map : https://maps.app.goo.gl/3ZhTe4NrNeRosrwy6

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้